Tổng quan về bệnh viêm gan siêu vi C

06:31 0 Comments

Viêm gan siêu vi C (HCV) là một loaị virut có xu hướng thâm nhập tế bào gan, xulynuocmiennam gây ra bệnh viêm gan. Bệnh viêm gan siêu vi C được phát hiện từ năm 1989, bởi đó chưa có vác xin đặc hiệu và việc chẩn đoán bệnh cũng bắt đầu thực hiện được trong những năm gần đây.

Cách lây truyển viêm gan C

Viêm gan C lây lan bằng sự tiếp kiến xúc túc trực tiếp qua máu.  Ðường truyền bệnh bao gồm việc dùng chung các đánh vật dụng ma túy như kim chích, đồ nấu ma túy, dây dưa cầm máu, ống hút, ống píp, v.v… Kim dùng để xâm mình, xỏ da, và châm cứu cũng có trạng thái truyền HCV.  Dùng chung danh thiếp vật dụng cá nhân chủ nghĩa như dao cạo, bàn chải đánh răng, hay dũa móng tay tuy ít nguy cơ nhưng vẫn có thể làm lây truyền bệnh. Trước năm 1992, nhiều người đã bị nhiễm HCV qua máu hoặc do nhận máu của người khác. Ðến năm 1992, cách thử máu đáng tin cẩn để thi hài định kháng thể HCV được xử dụng.  Và từ đó các nguồn cung cấp máu được thử nghiệm. Ngày nay, tỷ lệ lây truyền HCV do truyền máu bị nhiễm rất thấp, dưới 0.01%. Một mệnh ít (khoảng 1% – 3% người có liên tưởng tình dục khác phái tính, một vợ một chồng) có trạng thái bị truyền nhiễm HCV vì sự liên tưởng tình dục không an toàn.  Những người thuộc các nhóm có "nguy cơ mắc bệnh cao" (như nam giới đồng tính, mãi dâm, người có nhiều bạn tình, xu ly nuoc người mang bệnh lây qua đường tình dục) thường dễ bị nhiễm HCV qua đường dục tình hơn. Các nhân viên y tế cũng có nguy cơ nhiễm bệnh bởi chưng những tai nạn việc làm như bị kim sinh mê hoặc trong những trường học hợp chẳng thể tránh được có trạng thái tiếp xúc túc trực tiếp với máu của người mang bệnh.Khoảng 5% những bà mẹ bị HCV có thể truyền bệnh cho con vào lúc trước mê hoặc trong khi hoá nở. Sự truyền nhiễm này tùy thuộc vào mức độ HCV có trong máu của bà mẹ. Phần lớn những sản phụ bị đồng nhiễm HBV huyễn hoặc HIV có trạng thái sẽ truyền HCV qua em bé. Vài cuộc khảo trung thành cũng tìm thấy HCV trong sữa mẹ, nhưng sự truyền bệnh qua việc cho con bú rất hiếm. Có đến 10% người có HCV không xác định được tại sao gia tộc bị mắc bệnh. HCV không lây nhiễm qua những tiếp xúc thông thường hằng ngày như ăn chung bàn, uống chung ly nước, ôm, hắt hơi, huyễn hoặc ho.

DIỄN TIẾN TỰ NHIÊN BỆNH VIÊM GAN SIÊU VI C

Nhiễm trùng cấp tính:

Phần lớn bệnh nhân không có triệu chứng lâm sàng. Một số mệnh khác có biểu hiện mệt mỏi, chán ăn, có trạng thái vàng da, vàng mắt, nước tiểu đậm màu.Chẩn đoán bệnh dựa vào xét nghiệm máu.

Nhiễm trùng mạn tính:

Khoảng 85% trường học hợp nhiễm SVVG C sẽ chuyển thành viêm gan mạn tính, nghĩa là không đào thải được virut sau 6 tháng. Ðặc điểm nổi bật của bệnh viên gan C mạn tính là sự tiến triển rất âm thầm qua 10-30 năm, bởi chưng thế người bệnh thường không được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Nhiều trường học bệnh tiền được phát hiện khi đã có biến chứng nghiêm trọng: xơ gan với bộc lộ báng bụng (ổ bụng có nước), giãn huyết mạch đường tiêu hóa, có thể vỡ gây chảy máu ồ ạt và tử vong. Một biến chứng nữa là ung thư tế bào gan. Khi đã xơ, gan khó phục hồi lại, dù cho tình trạng viêm có thuyên giảm. Vì vậy, các bác sĩ khuyên cho nên điều trị sớm nhằm ngăn ngừa huyễn hoặc làm chậm tiến triển sang thời đoạn xơ gan. Sơ đồ nhiễm viêm gan C

LỜI KHUYÊN CHẾ ÐỘ ĂN VÀ LỐI SỐNG

CHẾ ÐỘ ĂN:

Bạn thành thử thời hạn chế uống rượu bia, bởi vì xơ gan dễ xảy ra hơn ở người viêm gan đồng thời nghiện rượu. Bệnh nhân dịp viêm gan C có thể duy trì chế độ ăn lành mạnh bình phẩm thường. Khi đã có xơ gan, Bác Sỹ khuyên nên vận dụng chế độ ăn giảm muối.

Lối sống

Như đã nêu ở trên, siêu vi viêm gan C lây nhiễm qua đường máu. Nếu bạn bị đứt tay, hãy lau sạch máu văn bằng dung dịch sát trùng. Mặc mặc dầu nguy cơ lây nhiễm thấp, bạn vẫn thành ra vận dụng phương pháp bảo vệ khi quan hệ tình dục.

ÐIỀU TRỊ

Bệnh viêm gan C mãn tính cần được điều trị càng sớm càng tốt nhằm: 1. Giảm thiểu mê hoặc loại trừ hoàn toàn tình trạng viêm gan, bởi chưng đó ngăn ngừa diễn tiến sang xơ gan, ung thư gan.2. Ðào thải mê hoặc giảm bớt lượng siêu vi C trong cơ thể, đặc biệt là ở gan.

ÐIỀU TRỊ ÐẶC HIỆU

Cho đến nay, phương pháp cơ bản điều trị viêm gan siêu vi C là Interferon alpha. Ðây là một chất tự nhiên của cơ thể, được sản xuất bởi các tế bào để kháng khi bị nhiễm siêu vi. Như vậy, khi được dùng để điều động trị bệnh viêm gan C, interferon alpha bắt chước tợp tương ứng thiên nhiên của cơ thể chúng ta. Interferon alpha (RoferonỊ-A) được đóng sẵn trong bơm tiêm nhỏ, tiêm dưới da huyễn hoặc bắp thịt. Sau những lần tiêm đầu tiên, phục dịch hết bệnh nhân dịp có cảm giác sốt nhẹ, mỏi mệt giống như cúm trong vài giờ. Lý bởi vì là việc điều động trị Interferon alpha sẽ khởi động háp ứng của cơ thể chống lại siêu vi trùng C, na ná như đối với siêu vi trùng cúm. Những triệu chứng này giảm dần sau một đôi tuần. Ðể thời hạn chế tác dụng phụ này, cho nên tiêm thuốc vào buổi tối và uống Paracetamol nửa tiếng trước khi tiêm﮼br> Trong thời kì điều trị, Bạn thành ra làm xét nghiệm máu để đánh giá mà tớp ứng. Sau khi chấm dứt đợt điều động trị, cần tiếp thô tục theo dõi 6 tháng tiếp kiến theo, vì chưng một số bệnh nhân có trạng thái tái phát sau khi ngưng điều động trị. Hiên nay, một mệnh phác hoạ đồ kết hợp kháng hoá chống virut cho kết quả khỏi bệnh cao hơn, tỉ dụ phối hợp Interferon alpha với Ribavirin.

0 nhận xét: