Đau dây lưng – bệnh của nhân dịp viên văn phòng

19:09 0 Comments

Phần lớn danh thiếp ca đau dây lưng không có thuốc mọc tóc nguyên nhân bệnh lý mà cốt yếu bắt nguồn từ danh thiếp phong thái sai. Thống kê tại khoa Xương khớp bệnh viện Bạch Mai cho thấy, trên dưới 80% trường hợp đến nhà lao vì bệnh này là nhân dịp viên văn phòng – những người phải ngồi quá nhiều.

Tiến sĩ Vũ Thị Thanh Thủy, Phó trưởng khoa Xương khớp bệnh viện Bạch Mai cho biết, bệnh đau dây lưng đang ngày càng tăng cùng với sự phổ thông của máy tính và internet. Ngày càng có nhiều người dành phần lớn thời kì của mình ngồi bên máy tính: học, làm việc, giải trí, giao tiếp… đều qua mạng. Trong khi đó, ngồi là phong thái làm tăng cao nhất gánh nặng của trói buộc sống, nhất là vùng thắt lưng. Lâu ngày, vùng này sẽ bị đau và khoảng 10% trường hợp sẽ chuyển thành mạn tính. Trên thế giới, đau thắt lưng là nguyên nhân thứ 2 gây mất ngày công phu động sau cảm cúm.

Những tư thế dễ gây đau thắt lưng

Nằm ngủ trên giường nệm trũng: Tư thế này làm cho độ cong thiên nhiên của cột sống mất thẳng hàng, khiến lưng chịu thêm sức nặng. Việc nằm sấp khi ngủ cũng có trạng thái làm căng cổ và lưng (nhất là khi có gối đầu) và gây đau. Tư thế đúng là nằm thẳng lưng hay nằm nghiêng trên một tấm nệm dày thẳng, không trũng. Nếu nằm ngửa khi ngủ, cho nên đặt thêm gối dưới đầu gối. Nếu nằm nghiêng, hãy gập nhẹ đầu gối để giảm áp lực lên dây lưng (nên ôm gối dài nằm nghiêng). Nếu muốn nằm khi đọc sách hay xem tẹo vi, hãy nằm sấp chống khủyu tay trong thời gian ngắn; huyễn hoặc nằm ngửa với cái gối dưới thắt lưng. Đứng cúi lưng trong thời kì dài: Làm gia tăng áp lực lên cột sống. Việc đứng cúi lưng với 2 chân thẳng hay mang giày cao gót cũng làm kìm giữ sống mất đi độ cong tự nhiên.

Nếu phải đứng lâu, hãy đặt 1 chân lên ghế đẩu để giảm áp lực lên trói buộc sống và giữ kìm giữ sống thẳng. Nếu cần thiết, hãy gập nhẹ đầu gối. Chỉ nên mang giày cao gót trong một số phận dịp đặc biệt. Nếu vừa đứng nghe telephone vừa phải ghi chép, đừng cúi lưng xuống mà hãy kê cao giấy bút lên. Ngồi thõng tay: Khiến kìm giữ sống không thẳng và tăng trọng lượng cho vùng thắt lưng. Nếu ngồi trên ghế không dựa, cột sống càng khó giữ thẳng hơn (tương tự khi ngồi xa vô lăng khi lái xe). Tư thế đúng là ngồi ghế dựa, có một cái gối nhỏ hay khăn cuộn để ở phần lưng.

Cúi với chân thẳng và lưng cong: Làm mất đi độ cong thiên nhiên của kìm giữ sống và làm vùng dây lưng phải chịu thêm gánh nặng. Tai hại nhất là nâng đánh vật nặng trong phong thái này. Cách tốt nhất là gập khớp gối và khớp háng, để chân làm điểm tựa chịu lực để mang đánh vật nặng; giữ đấu vật gần với người để thời hạn chế thấp nhất trọng lượng của nó. Xoay người sai tư thế: Đây là động tác thường gặp trong môn quần vợt. Nếu giữ chân và hông gắng định trong khi xoay người, bạn dễ bị vặn vùng lưng, làm tăng nguy cơ tổn xót thương địa đệm. Hãy tưởng tượng thân mình như một trụ thẳng từ vai đến mông. Hãy xoay danh thiếp ngón chân chứ không phải lưng. Quay bàn chân theo hướng đang xoay và bước quanh theo hướng xoay.

Với vật ở xa: Khi một vật ở ngoài tầm với, bạn đừng bao giờ gắng với tay để lấy nó bởi vì khi với xa như vậy, lưng của bạn phải làm việc nặng nhọc hơn bình phẩm thường. Hãy dùng ghế đẩu. Theo tiến sĩ Thủy, để phòng chống các cơn đau thắt lưng, nên kì hạn chế ngồi tối đa. Nên đứng dậy khi nào có thể, đổi thay phong thái thường xuyên, đi lại 30-40 phút một lần. Ở mọi rợ lứa tuổi đều nên tập luyện với hình thức và cường độ phù hợp với sức khỏe. Trong đó, bơi được xem là môn trạng thái thao rất tốt cho kìm giữ sống. Ngoài ra, không thành thử để quá cân (vì làm tăng áp lực lên trói buộc sống), đâm ra hoạt điều độ và tránh stress.

Nếu bạn đã bị đau lưng, liệu pháp chườm huyễn hoặc dùng thuốc sẽ giúp cải thiện tình hình. Chườm lạnh làm giảm viêm và ngăn chặn chu kỳ đau trong thời đoạn cấp: sử dụng một túi chườm lạnh ôm lấy vùng lưng hay bọc đá nhỏ trong một khăn tắm, giữ trong vòng 15-20 phút. Chườm nóng giúp giảm đau và thư giãn cơ thời đoạn mạn tính, cũng làm với thời kì tương tự. Hơi nóng cũng làm mềm cơ trước khi luyện tập vùng lưng. Các thuốc kháng viêm giảm đau giúp hạ nhanh cơn đau cấp, nhưng thường gây biến chứng bao tử (viêm, xuất huyết hay thủng) và thận. Gần đây, một số thuốc đời mới đã giảm đáng kể nguy cơ này như Mobic (tên gốc meloxicam). Ngoài ra, bác sĩ có trạng thái cho sử dụng danh thiếp thuốc giãn cơ, thuốc mọc tóc an thần.

Tiến sĩ Thủy cũng lưu ý, người bị đau thắt lưng không thành thử uống rượu và chất gây nghiện để giảm đau do chúng sẽ che dấu triệu chứng đau lâm thời và kéo dài chu kỳ đau. Ngay cả danh thiếp thuốc giảm đau cũng tiền thành thử sử dụng thời gian ngắn. Thanh Nhàn

0 nhận xét: