Chóng mặt – không đồng cân là bệnh chỉ đình

17:25 0 Comments

Chóng mặt là một ảo giác, mua baking soda ở đâu bệnh nhân cảm thấy chung quanh hoặc bản thân xoay tròn; khi nặng thường kèm cặp theo nôn mửa và người bệnh có thể ngã khi đi. Đây là triệu chứng thường gặp của danh thiếp bệnh tai trong và thần kinh trung ương. Trong cuộc sống găng như hiện nay không ít người bị chóng mặt, và cứ chóng mặt là lại đổ cho "rối loạn tiền đình" khiến việc chữa bệnh không đúng thầy đúng thuốc.

Chuyện gì cũng có vài… nguyên nhân!

Rối loạn tiền đình đúng là một trong các nguyên do dẫn đến tình trạng mất cân bằng đến độ nạn nhân dịp có thể ngã sầm bởi chưng bất ngờ bất minh mày mặt đi kèm cặp với triệu chứng nôn mửa. Nhưng nếu bởi thế cứ hễ chóng mặt thì gán hết khổ thân cho chỉ đình thì sai. Theo thống kê dựa vào tỷ lệ mắc bệnh thì trước nhất phải lưu ý đến huyết áp. Chóng mặt có thể vì chưng huyết áp cao nhưng thường hơn là vì áp huyết thấp. Để phát hiện rất đơn chiếc giản. Chỉ cần đo áp huyết vài lần là biết ngay. Ấy vậy mà không thiếu bệnh nhân dịp uống thuốc trị chóng mặt cả tháng nhưng chưa hề đo huyết áp! Nhiều khi tiền bởi quá lẻ loi giản thành ra không ai thèm để ý!Kế đến, chóng mặt rất có trạng thái là hậu quả của bệnh nào đó trong loa tai chưa được điều trị đến nơi đến chốn. Đừng quên là hệ thống loa xoắn xuýt ốc bên trong ống tai gắn liền với tình trạng quân phẩm bình của cơ thể. Viêm tai giữa, rối loạn thính lực, thiếu máu trong loa tai bởi vì xơ vữa vi mạch… là bàn tay phá hoại giấu rất khéo khiến nạn nhân lúc nào cũng có khuynh hướng nghiêng về một phía. Chóng mặt khi đó sớm muộn không mời cũng đến. Tình trạng này càng rõ nét hơn nữa ở người quen nghe nhạc quá lớn bằng ống nghe, với đối tượng thường nghiêng đầu vì dùng phôn quá thường xuyên. Chưa hết, chóng mặt có thể vì chưng cột sống cổ bị thoái hóa, bị chèn ép. Đây cũng là hình ảnh thường gặp ở người có tư thế ngồi sai do quá găng trước màn ảnh máy vi tính, máy truyền hình…, cũng như ở đối tượng phải làm việc cô đơn điệu nhiều giờ trong dây dướng chuyền sản xuất. Khỏi nói dông dài cũng biết có uống cả lố thuốc cũng như chơi nếu chưa áp giải quyết cho xong nguyên do nằm ngay sau ót!

Đừng trị bệnh theo… mốt!

Nào đã xong, chóng mặt hầu hạ như hiện diện trong cuộc sống của người bị tăng áp lực nội nhãn hiệu mà không biết. Do bệnh nhân đồng thời nhức đầu thành thử có xu hướng đến ngay bác sĩ tai mũi họng bởi tưởng viêm xoang. Đáng tiếc bởi thống kê thực hành ở TP.HCM với 100 nữ nhân viên làm việc trong văn phòng cho thấy không dưới 30% đã bị tăng áp lực nội nhãn và rối loạn điều tiết thị giác nhưng chưa biết! Có nạo đến sạch xoang, đến sạch túi người bệnh thì chóng mặt vẫn hoàn trả xoay mòng mòng! Sau hết, đừng quên chóng mặt không hiếm khi là phản tương ứng phụ của nhiều loại thuốc khi dùng lâu dài, như thuốc hạ áp, thuốc chống trầm cảm, thuốc động kinh, thuốc an thần và ít ai ngờ, bởi thuốc lợi tiểu. Do đó, trong nhiều trường hợp chóng mặt của người cao niên vốn khó tránh phải dùng thuốc mỗi ngày, cần báo ngay cho thầy thuốc khi phát hiện tình trạng chóng mặt để bác sĩ kịp thời rà lại phác hoạ đồ điều trị và thay đổi thuốc nếu nghi ngờ thuốc nào đó đã khiến bệnh nhân không ngồi thuyền mà sao cứ như say sóng!Chuyện đời xưa nay vẫn thế. Nhiều khi chỉ bởi tên gọi nghe êm tai mà tội nghiệp cả đời. Rối loạn tiền đình đúng là một trong danh thiếp nguyên nhân gây chóng mặt. Nhưng đừng bởi vì tên gọi nghe rổn rảng mà bỏ sót danh thiếp lý bởi vì khác. Định bệnh kiểu gì cũng vậy, hễ chữa hoài không xong phải xem lại chẩn đoán. Hippocrates, mua baking soda ở đâu y tổ của ngành tây y, ắt hẳn bởi vì vậy mà đã nhiều lần nhắc nhở qua câu: "Ai chữa lành, người đó có lý"! (Theo BS Lương Lễ Hoàng // Dân Việt)

0 nhận xét: