Gói 30.000 tỉ đồng: Vừa tháo đầu hàng tồn, vừa trục lợi

22:24 0 Comments

Dự án cao cấp Park xulynuocmiennam View Residence trục lợi bằng cách lăng xê người mua nhà được vay vốn gói 30.000 tỉ đồng. Ảnh: T.L

Trục lợi... Theo lăng xê của các cò môi giới, khu tập thể Park Veiw Residence là khu tập thể cao cấp, diện tích 57 - 190m2 và được quản lý an ninh 24/24h bằng thẻ từ và hệ thống camera giám sát. Hệ thống quản lý 2 tầng hầm để xe liên thông suốt bằng thẻ từ thông minh, trung tâm thương xót mại, siêu thị, phòng tập gym hiện đại. Đây cũng được giới thiệu là đề án căn hộ cao cấp trước tiên có tương trợ gói vay NH siêu ưu đãi. Khi PV Báo Lao Động thắc mắc "Thế nào là "siêu ưu đãi"?", nhân dịp viên một sàn môi giới BĐS tiết lộ: "Là được tương trợ vay vốn 70% trong 20 năm, lãi suất ưu đãi chưa từng có khi vay vốn mua nhà của ngân hàng, dù rằng có thể vượt quy định vay vốn gói 30.000 tỉ đồng".

Là cán bộ công tác tại một cơ quan truyền thông nhiều năm, vợ chồng anh Hà Thái rất phấn khởi do sau khi lựa chọn, xem xét khắp nơi, anh chị thấy đề án này là phù hợp. Theo anh Bình, bởi số đồng cân hiện có quá ít ỏi, chưa đầy 300 triệu đồng nên anh chị tiền dám chọn căn hộ loại 57m2 với chớ chi "mềm" 19,3 triệu đồng/m2. Dù vậy, chớ chi căn hộ vẫn vượt điều động kiện vay gói 30.000 tỉ đồng là tổng trị giá căn hộ phải dưới 1,05 tỉ đồng. "Để được vay vốn gói 30.000 tỉ đồng, vợ chồng tôi được nhân dịp viên môi giới tham mưu khi ký hợp đồng mua bán, chủ đầu tư tách riêng phần nội thất (trị chớ chi 200 triệu đồng) ra ngoài để hợp đồng đủ điều kiện vay gói 30.000 tỉ đồng, cũng là để khớp với NH. Tuy nhiên, hợp đồng nội thất phải thanh toán cùng đợt đóng thứ nhất thành thử tổng mệnh đồng cân đóng lần đầu cao. Nếu như chứng minh được thu nhập với NH, mệnh chỉ dẫn giải ngân có trạng thái lên đến 80% tổng trị giá như căn hộ" - anh An Bình cho biết. Khi hỏi, liệu NH có biết việc làm của chủ đầu tư và với những căn hộ diện tích lớn đến 190m2, giá trị hơn 2 tỉ đồng, làm thế nào để được vay gói biệt đãi 30.000 tỉ đồng, nhân viên sàn này đáp ráo hoảnh: "Yên tâm, sẽ có cách. NH cũng muốn cho vay mà chủ đầu tư cũng muốn bán được hàng". Nhiều khách quy hàng cho biết hiện đề án này đang được 2 NH chào mời cho vay gói 30.000 tỉ đồngvới lãi suất siêu ưu đãi, trong đó có TPBank.

Và tháo hàng tồn kho Thực tế từ lâu giới đầu tư BĐS đã truyền tai nhau về việc bản chất gói 30.000 tỉ đang bị lợi dụng như một kênh để danh thiếp NH thương mại và chủ đầu tư giải phóng hàng tồn kho. Đã có thời điểm, số mệnh lượng căn hộ nhà tập thể tồn kho (bao gồm chưa bán huyễn hoặc chưa huy động vốn) ở Hà Nội lên tới gần 6.000 căn. Chủ trương cho phép chuyển đổi công năng dự án BĐS, chuyển đổi nhà thương nghiệp sang nhà ở tầng lớp (NOXH) như một cứu cánh trục vớt "xác chết", trong đó có những đề án như khu nhà ở cao tầng 143 Trần Phú (Hà Đông), khu nhà ở Trung Văn (Từ Liêm) và tổ hợp chung cư AZ Thăng Long...

Và thế là với cái nhãn hiệu NOXH, các đề án BĐS đang trong tình trạng ế ẩm sau khi đổi tên, chuyển đổi chức năng thành NOXH nghiễm nhiên lọt vào danh sách được vay biệt đãi gói 30.000 tỉ đồng. NH vừa giải ngân được vốn, chủ đầu tư lại giải phóng được hàng. Cụ thể, kể từ sau khi chuyển đổi từ nhà thương mại sang NOXH, tổ hợp nhà tập thể AZ Thăng Long nghiễm nhiên được hưởng vốn vay biệt đãi từ gói 30.000 tỉ đồng. Một NH thương mại có tiếng đã nhanh tay ký hợp đồng tín dụng tài trợ vốn cho chủ đầu tư là Cty TNHH bánh keo kiết máy lọc nước Thăng Long với doanh thu dẫn giải ngân trên 1.100 tỉ đồng. Nhà ở thương nghiệp giờ đây đổi tên thành Tổ hợp nhà ở từng lớp và dịch vụ thương nghiệp AZ Thăng Long. Tổ hợp nhà ở này cũng "khoác" lên mình tên gọi mới rất "kêu" là Bright City… Trên đây chỉ là những ví dụ rất tiêu biểu của câu chuyện gói 30.000 tỉ đồng với mục tiêu ban sơ cực kì nhân dịp văn là tương trợ người thu nhập thấp có nhà đã bị biến tướng và lợi dụng ra sao. Được biết, trả lời ý kiến tiền đạo của Chính phủ về tình trạng danh thiếp doanh nghiệp lợi dụng gói tương trợ 30.000 tỉ đồng trục lợi, trong khi đối tượng đích thị của gói tương trợ là người thu nhập thấp lại gặp khó khăn khi tiếp kiến cận gói vay này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên đã khẳng định: Mục đích của gói 30.000 tỉ đồng là để hỗ trợ người thu nhập thấp được vay vốn mua, thuê, thuê mua NOXH và nhà ở thương mại có diện tích nhỏ, chớ chi thấp. Giao Thanh tra khảo bộ và Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS Bộ Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước kiểm tra doanh nghiệp có dấu hiệu trục lợi, soát danh thiếp gói tín dụng liên can để xử lý nghiêm danh thiếp vi phạm.

Tuy nhiên, từ thời điểm ngày 31.7.2015 (thời điểm Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên đồng cân đạo) đến nay, việc thanh tra, thẩm tra dường như vẫn giậm chân tại chỗ. Thay do có danh thiếp thủ pháp thanh, thẩm tra quyết liệt, danh thiếp cơ quan chức năng như Bộ Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước vẫn tiếp kiến tục dừng ở mức có văn bản chỉ đạo. Và có nhẽ cứ kéo dài tình trạng này, xem ra gói 30.000 tỉ đồng vẫn còn tiếp thô lỗ bị lợi dụng và người thu nhập thấp còn lâu mới có nhà! Hương Ly (Lao động)

Mọi thông báo bài vở hoặc quan điểm đóng góp cũng như thắc may loc nuoc nano mắc can hệ đến thị trường học bất động sản xin gửi về địa đồng cân email: banbientap@cafeland.vn; Đường dính líu nóng: 0942.825.711.

0 nhận xét: