Nhận biết u xơ tử cung

04:30 0 Comments

U xơ dạ con ( hay nhân xơ dạ con ) là loại u phát triển từ thành tử cung, cấu tạo bởi vì những tế bào cơ tử cung. Gọi là u ( tumor ) nhưng phục dịch hết là lành tính chất ( đồng cân có 0,1% trường học hợp là ung thư ). U xơ có trạng thái một vô số duy nhất huyễn hoặc nhiều ối ( đa nhân xơ dạ con ), kích thước thay đổi, thuốc cường dương có thể nhỏ vài milimet ( chỉ phát hiện được qua siêu thanh ) nhưng cũng có trạng thái to đến gần xương mỏ ác và xâm chiếm tất ổ bụng.

U xơ tử cung ( hay còn gọi là nhân xơ dạ con ) là loại u không ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ. Hầu hết là u lành tính, nhưng đây là loại bệnh lý có chỉ định cắt dạ con nhiều nhất. Đa số phận các trường học hợp nhân dịp xơ dạ con không triệu chứng, nhất là khi u còn nhỏ. Thông thường sau khi mãn kinh u sẽ tự teo đi mà không phát triển nữa. Do đó mãn kinh được xem là niềm hy vọng lành bệnh thiên nhiên đối với những phụ nữ đã có u xơ trước đó và tất nhiên sẽ tránh được cuộc phẫu thuật.

Dấu hiệu nhận biết

Đa số mệnh u xơ không gây triệu chứng gì trong nhiều năm, nhất là khi u còn nhỏ. Đa mệnh trường học hợp đi ngục tù do thấy bụng to ra hoặc phát hiện u xơ tình cờ khi đi nhà đá phụ khoa, đi siêu âm mê hoặc nhà giam thai.

Một mệnh triệu chứng thường gặp của u xơ :

Xuất huyết tử cung:

Có thể là kinh rất nhiều (cường kinh); kinh kéo dài (rong kinh); có máu cục nhiều hoặc nhiều mảnh mô vụn nội mạc dạ con trong máu kinh; bệnh xuất tinh sớm đau bụng khi hành kinh (thống kinh); xuất huyết giữa chu kỳ kinh

Đau vùng chậu:

- Cảm giác trằn nặng bụng dưới, nhất là khi mệt hay đứng lâu.- Với các loại u xơ trong cơ hoặc trong lòng tử cung (dưới niêm mạc)thường hay đau thắt khi hành kinh.- U xơ khi hoại tử huyễn hoặc u xơ có quýnh quáng bị quấn quýt sẽ gây đau, rối loạn tiêu hóa, tiết niệu, sốt (hội chứng đau vùng chậu cấp)

Giao hợp đau

Đau vùng thắt lưng.

Khi u xơ to có trạng thái chèn ép các cơ quan phụ cận như bàng quang, niệu quản gây tiểu nhiều lần, tiểu khó, thận đọng nước hoặc chèn lấn trực tràng gây tiêu bón

Thiếu máu nhược sắc:

Do kinh ra nhiều và kéo dài

Rối loạn khả năng sinh đẻ:

Thường nhất là vô sinh, nếu có mang cũng có nguy cơ thụ động thai, sẩy thai, sanh non. Ngoài ra, u xơ có thể vôi hóa, hoại tử huyễn hoặc chuyển thành ác tính. Tuy nhiên tỷ lệ ác tính chất rất thấp, chỉ trên dưới 0,1% trong bít tất cả các trường hợp u xơ. Sau tuổi mãn kinh, nếu thấy vô vàn u to ra đột ngột thì phải nghĩ ngay đến biến chứng ung thư hóa.

Những nguyên tố nguy cơ bị mắc u xơ tử cung:

    • Yếu tố di truyền: trong gia đình có người bị u xơ.
    • Béo phì: phụ nữ béo phì có nguy cơ cao bị u xơ.
    • Phụ nữ có ít con hoặc vô đâm ra
    • Có kinh lần đầu sớm trước 12 tuổi
    • Có hiện tượng cường estrogen: phối hợp với bệnh nhân tiểu đường, u sợi,tuyến vú,..

0 nhận xét: