Bệnh nhiệt miệng – những điều bạn chưa biết

03:04 0 Comments

Nhiệt miệng không phải là một loại bệnh nặng nhưng gây khó chịu, thuốc giảm cân đau đớn trong ăn uống và vệ đâm ra răng. Bệnh có trạng thái nhanh khỏi nếu biết cách phòng ngừa, ăn uống và ngơi nghỉ hợp lý. Khi thời tiết hanh khô cũng là lúc rất nhiều người mắc bệnh nhiệt miệng. Bệnh nhiệt miệng (tên khoa học là Aphthous) là bệnh dễ gặp, hầu như ai cũng mắc phải bệnh này ít nhất một lần trong đời.

Mỗi tuần, danh thiếp bác sĩ, danh thiếp chuyên viên tư vấn tại trung tâm truyền thông suốt – giáo dục sức khỏe nhận không ít câu hỏi như thế. Rõ ràng, bệnh nhiệt miệng (hay còn gọi là lở miệng) hoàn trả toàn không "dễ chịu" chút nào khi mắc phải. Những cơn đau bởi nhiệt miệng gây ra có thể ảnh hưởng mạnh đến chuyện ăn, chuyện ngủ, cũng như cuộc sống "bình thường" của mỗi người.

Những gì bạn chưa biết về "nhiệt miệng"?

Nhiệt miệng là bệnh thường gặp, phục dịch như trong thế hệ ai cũng mắc phải tối thiểu một lần. Có nghiên cứu khoa học cho thấy đến trên dưới 20% dân số phận bị nhiệt miệng thường xuyên. Bệnh có nhiều thể khác nhau nhưng triệu chứng bắt đầu thường là sự xuất hiện một mụn nước nhỏ rất dễ vỡ, để lại một vết lở nông ở màng nhầy miệng, hình tròn hoặc bầu dục, đường kính từ 2-10 mm, bờ rõ rệt, đáy màu vàng nhạt, xung quanh có một đường viền màu đỏ tươi, rất đau lúc nói huyễn hoặc khi ăn uống. Nơi xuất hiện các vết lở thông thường là mặt trong má, ở môi – lợi, ở đầu lưỡi… Bệnh thường không gây sốt, không gây sưng hạch lạc vùng lân cận và tự khỏi. Biểu hiện tại chỗ thường là danh thiếp triệu chứng viêm nhiễm, sưng nóng đỏ/đau, lở loét rất khó chịu nhất là khi nhai nuốt, ăn uống. Đặc biệt, khi không được chăm chút đúng cách, vết lở có trạng thái chuyển sang viêm cấp, thường rái cá đỏ và rất đau, thậm chí sốt cao, nổi hạch góc hàm, ăn uống cực kỳ "vất vả". Nhiều người cho rằng nhiệt miệng là bởi vì nóng trong người hay vì ăn phải những đồ "nóng" như các loại quả mít, xoài… Còn ý kiến của y học hiện tuyệt vời thì chứng lở miệng (tổn thương ở niêm mạc miệng) có rất nhiều căn nguyên như gây nên, có trạng thái vì răng sâu, viêm quanh răng, viêm quanh chóp răng, viêm tủy răng…; vì chưng những sang chấn từ bên ngoài; bởi nhiễm vi khuẩn, virut, do sự làm phản ứng của khoang miệng với thành phần hóa học nào đó (ví dụ thành phần hóa học có trong kem đánh răng không phù hợp…), hay chế độ ăn thiếu axit folic ở phụ nữ mang thai. Hiện nay người ta còn nhận thấy những người bị stress nặng và liên tiếp thì mức độ lở miệng cũng xảy ra nhiều hơn.

Nhiệt miệng là bệnh lành tính. Vết lở tự lành, không để lại sẹo. Vì đặc điểm lành tính chất này nên thường nhật ít ai nghĩ đến chuyện "phòng bệnh". Lúc nào mắc phải thì cố gắng… chịu đựng hoặc ra một tiệm thuốc tây nào đấy mua các loại thuốc bôi vào. Tuy nhiên, việc chịu đựng từ lúc miệng bắt đầu lở và đau đến lúc vết lở lành lại là cả một quá trình… không dễ vượt qua.

0 nhận xét: